Lớp 11

Hướng dẫn soạn văn Luyện tập viết Bảng tin – Chương trình Ngữ văn lớp 11

Hướng dẫn soạn văn Luyện tập viết Bản tin sẽ cung cấp hệ thống lời giải chi tiết, đầy đủ cho việc giải đáp các thắc mắc trong sách giáo khoa. Để có quá trình học tập hiệu quả nhất, các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

I. Hướng dẫn tìm hiểu

1. Phân tích cấu trúc, dung lượng và cho biết bản tin dưới đây thuộc loại tin nào?

Trả lời:

– Về cấu trúc: Bản tin có nhan đề rõ ràng và triển khai theo hướng từ thông tin khái quát đến cụ thể chi tiết. Phần sau là sự cụ thể hoá và lí giải cho phần trước, cụ thể:

Bạn đang xem: Hướng dẫn soạn văn Luyện tập viết Bảng tin – Chương trình Ngữ văn lớp 11

+ Phần mở đầu: Nêu khái quát về nội dung của thông tin thông qua câu mở đầu, cũng là câu chủ đề.

+ Phần hai: triển khai chủ đề theo những luận cứ sau:

  • Về chỉ số bình đẳng giới.
  • Những mặt tồn tại của bất bình đẳng giới.

– Về dung lượng: Độ dài bản tin trung bình, thông tin về kết quả: Việt Nam đứng đầu khu vực Châu Á- Thái Bình Dương về bình đẳng giới và các sự kiện liên quan như: bình đẳng giới trong giáo dục, y tế, kinh tế; các hạn chế còn tồn tại về bình đẳng giới.

→ Thông qua những đặc điểm nêu trên, chúng ta có thể khẳng định bản tin này thuộc loại bản tin thường.

2. Nội dung chủ yếu của bản tin dưới đây là gì? Làm thế nào để nhanh chóng nắm bắt được nội dung thông tin đó?

Trả lời:

– Nội dung chủ yếu của bản tin trên là một thông tin rất đáng quan tâm: Dự án phát triển và đưa cây được liệu Việt Nam ra thị trường thế giới được lựa chọn đưa vào danh sách 10 ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng “Môi trường và phát triển 2007”.

– Để nhanh chóng nắm được nội dung thông tin của bản tin, độc giả cần căn cứ vào:

+ Nhan đề của bản tin.

+ Căn cứ vào câu mở đầu, tức là câu mang nội dung thông tin quan trọng nhất có liên quan đến sự kiện được nhắc đến trong nhan đề: “Chương trình Môi trường Liên hợp quốc  (UNEP) đã công bố danh sách 10 ứng cử viên cho năm giải thưởng “Môi trường và phát triển 2007”.

3. Sắp xếp lại nội dung bản tin cho hợp lí

Trả lời:

– Bản tin đã cho có điểm không hợp lí, đó là việc đưa thông tin về số lượng các trường đại học đăng kí dự thi vào vị trí như đã có trong bài là không hợp lí, vì trước và sau đó đều là những câu nói về thể thức của cuộc thi.

– Cần sửa lại bằng cách đưa câu “Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đãng kí tham gia cuộc thi” xuống cuối của bản tin.

“Sau thành công của chương trình Làm giàu không khó trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và Hãng Truyền thông Hoàng Gia tiếp tục phối hợp làm tiếp chương trình Làm giàu không khó phiên bản 2 mang tên Đường tới thành công. Đây là sân chơi dành cho sinh viên các trường đại học kinh tế trên toàn quốc, được tổ chức dưới dạng gameshow với sự tham gia thi đấu của ba đội chơi. Mỗi trận các đội sẽ trải qua ba vòng thi: những mảnh ghép thành công, kế hoạch làm giàu, ru-bíc ý tưởng. Đội chiến thắng ở trận đấu loại sẽ được tham gia vào cuộc thi quý. Đội thắng trong trận chung kết sẽ được nhạn giải thưởng 30 triệu đồng. Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng kí tham gia cuộc thi này.”.

4. Viết bản tin phù hợp với mỗi tình huống sau:

a. Về trận đấu bóng đá giao hữu giữa đội tuyển của trường anh (chị) với trường bạn.

b. Về những hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam ở trường anh (chị).

c. Về hoạt động quyên góp giúp đỡ đồng bào lũ lụt ở trường anh (chị).

Trả lời:

a. Về trận đấu bóng đá giao hữu:

Để hưởng ứng ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trong ngày 24/03/ 2018, trường THPT Hoài Đức A tổ chức trận đấu bóng đá giao hữu với trường THPT Thượng Cát. Kết quả trận đấu, đội tuyển của trường THPT Hoài Đức Ac chiến thắng với kết quả 2-1.

b. Về những hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam ở trường:

Để hưởng ứng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, trường THPT tổ chức cuộc thi văn nghệ giữa các lớp. Chương trình này sẽ diễn ra trong hai ngày 17 và ngày 18 tháng 11. Theo đó cuộc thi sẽ gồm hai vòng thi, những tiết mục xuất sắc sẽ được chọn vào vòng thi thứ hai.

c. Về hoạt động quyên góp giúp đỡ đồng bào lũ lụt ở trường:

Chương trình “Quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt tại miền Trung” ở trường ta đã kết thúc. Kết quả trường ta thu được 50 triệu đồng cùng rất nhiều quần áo cũ. Những đóng góp đó không nhiều nhưng thể hiện tấm lòng của toàn thầy cô giáo và học sinh trường THPT Hoài Đức A dành cho người dân tại vùng lũ lụt.

II. Luyện tập

Đăng bởi: THPT Lê Minh Xuân

Chuyên mục: Lớp 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!