Lớp 7

Hướng dẫn soạn văn Bố cục trong văn bản

Soạn văn Bố cục trong văn bản sẽ cung cấp hệ thống lời giải chi tiết và đầy đủ nhằm hỗ trợ người học trong quá trình tìm hiểu và vận dụng bài học Bố cục trong văn bản. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Contents

I. Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong văn bản

1. Bố cục của văn bản

a. Em muốn viết một lá đơn để xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết: Những nội dung trong đơn ấy có cần được sắp xếp theo một trật tự không? Có thể tùy thích muốn ghi nội dung nào trước cũng được hay không?

-Những nội dung trong đơn để xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh cần được sắp xếp theo một trật tự nhất định, không thể tùy thích muốn ghi nội dung nào trước cũng được.

Bạn đang xem: Hướng dẫn soạn văn Bố cục trong văn bản

b. Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là “Bố cục”. Em hãy cho biết: Vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục?

-Khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục bởi văn bản cần có trình tự hợp lí, có như vậy chúng ta mới đạt được mục đích giao tiếp

2. Những yêu cầu về bố cục trong văn bản

Đọc hai câu chuyện sau và trả lời câu hỏi

a. Hai câu chuyện trên đã có bố cục chưa?

-Hai câu chuyện trên chưa có bố cục bởi các sự việc được kể không theo một trình tự, không thể hiện được mục đích giáo huấn và tính chất gây cười của câu chuyện.

b. Cách kể chuyện như trên bất hợp lí ở chỗ nào?

-Cách kể chuyện của câu chuyện thứ nhất bất hợp lí ở chỗ: kể sự việc ngồi đáy giếng của ếch tạo nên cho ếch tính chủ quan, coi trời bằng vung trước sự việc ếch ra khỏi giếng. Hơn nữa câu chuyện lại không liên quan tới việc con trâu trở thành bạn của nhà nông.

-Cách kể chuyện của câu chuyện thứ hai bất hợp lí ở chỗ: không làm rõ được tính cách và bản chất của hai người bởi hai nhân vật đều cố cho thêm những yếu tố thừa, không có ý nghĩa vào câu hỏi và câu trả lời của mình.

c. Theo em, nên sắp xếp bố cục hai câu chuyện trên như thế nào?

-Câu chuyện thứ nhất: Nên kể từ khi ếch còn trong đáy giếng, tới lúc ra ngoài và tới khi bị con trâu giẫm bẹp và nên loại bỏ yếu tố liên hệ trâu trở thành bạn của nhà nông.

-Câu chuyện thứ hai: Trong các lời thoại của hai nhân vật cần loại bỏ những yếu tố thừa không cần thiết.

3. Các phần của bố cục

a. Hãy nêu nhiệm vụ của ba phần

Hướng dẫn

Mở bài, Thân bài, Kết bài trong văn bản miêu tả và văn bản tự sự.

-Phần

Hướng dẫn

Mở bài có nhiệm vụ giới thiệu về đối tượng được miêu tả, được kể.

-Phần Thân bài có nhiệm vụ miêu tả các đặc điểm, sự việc của đối tượng

-Phần Kết bài có nhiệm vụ tổng kết khái quát về đối tượng được miêu tả

b. Có cần phân biệt rõ ràng nhiệm vụ của mỗi phần không? Vì sao?

-Nhiệm vụ của mỗi phần cần được phân biệt rõ ràng vì như vậy sẽ đảm bảo tính khách quan, mạch lạc và chặt chẽ của văn bản, tránh sự lộn xộn.

c. Có bạn nói rằng phần

Hướng dẫn

Mở bài chỉ là sự tóm tắt, rút gọn của phần Thân bài, còn phần Kết bài chẳng qua chỉ là sự lặp lại một lần nữa của

Hướng dẫn

Mở bài. Nói như vậy có đúng không? Vì sao?

-Nói như bạn trên là không đúng, bởi vì mở bài có vai trò giới thiệu, đặt vấn đề còn phần thân bài là phần phân tích, giải quyết vấn đề và phần kết bài lại là phần tổng kết vấn đề.

d. Một bạn khác lại cho rằng nội dung chính của việc miêu tả, tự sự (của đơn từ nữa) được dồn cả vào phần Thân bài nên

Hướng dẫn

Mở bàiKết bài là những phần không cần thiết lắm. Em có đồng ý với ý kiến đó không?

-Em không đồng tình với ý kiến đó bởi các phần trong văn bản cần có mối quan hệ và liên kết chặt chẽ với nhau, nếu bỏ đi, văn bản sẽ mất sự cân đối, mạch lạc và rõ ràng, thiếu trình tự, thiếu sự thống nhất.

II. Luyện tập

1. Tìm những ví dụ thực tế để chứng tỏ rằng: Nếu chúng ta biết chú ý đến việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao. Ngược lại, nếu không biết sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không được tiếp nhận.

-Một bài văn về ô nhiễm môi trường có trình tự hợp lí, mở bài giới thiệu về hiện trạng ô nhiễm hiện nay, rồi thân bài đi sâu vào phân tích (thế nào là ô nhiễm, nguyên nhân gây ô nhiễm, tác hại của ôn nhiễm môi trường, biện pháp khắc phục,…), và cuối cùng kết bài khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm. Có như vậy người đọc mới hiểu cặn kẽ và dõi theo từng nội dung mà chúng ta triển khai.

2. Hãy ghi lại bố cục của truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê”. Bố cục ấy, theo em, đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể lại câu chuyện ấy theo một bố cục khác được không?

-Bố cục của truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê”:

+

Hướng dẫn

Mở bài: từ đầu đến “vì khóc nhiều”: nói về việc chia đồ chơi của hai anh em

+ Thân bài: tiếp theo cho đến “khuân đồ đạc lên xe”: Nói về tâm trạng của hai anh em trước ngày chia tay

+ Kết bài: còn lại: giây phút chia tay của hai anh em

-Bố cục của truyện đã rành mạch và hợp lí.

2. Có một bạn được phân công báo cáo kinh nghiệm học tập tại Hội nghị học tốt của trường. Bạn ấy dự định viết bản báo cáo theo một bố cục gồm ba phần như sau

Bố cục trên đây đã rành mạch và hợp lí chưa? Vì sao? Theo em, có thể bổ sung thêm điều gì?

-Bố cục trên của bạn đã khác rành mạch và hợp lí. Có thể bổ sung thêm và sửa lại một số chỗ như:

+ Bổ sung thêm phần kinh nghiệm học tập của bản thân

+ Bỏ đi ý “Nêu thành tích hoạt động Đội và thành tích văn nghệ của bản thân” vì hoạt động này không nằm trong phần kinh nghiệm học tập.

+ Phần kết bài bạn nên rút ra kinh nghiệm học tập mà bạn muốn chia sẻ là gì.

Soạn văn Bố cục trong văn bản sẽ cung cấp hệ thống lời giải chi tiết và đầy đủ nhằm hỗ trợ người học trong quá trình tìm hiểu và vận dụng bài học Bố cục trong văn bản. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

I. Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong văn bản

1. Bố cục của văn bản

a. Em muốn viết một lá đơn để xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết: Những nội dung trong đơn ấy có cần được sắp xếp theo một trật tự không? Có thể tùy thích muốn ghi nội dung nào trước cũng được hay không?

-Những nội dung trong đơn để xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh cần được sắp xếp theo một trật tự nhất định, không thể tùy thích muốn ghi nội dung nào trước cũng được.

b. Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là “Bố cục”. Em hãy cho biết: Vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục?

-Khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục bởi văn bản cần có trình tự hợp lí, có như vậy chúng ta mới đạt được mục đích giao tiếp

2. Những yêu cầu về bố cục trong văn bản

Đọc hai câu chuyện sau và trả lời câu hỏi

a. Hai câu chuyện trên đã có bố cục chưa?

-Hai câu chuyện trên chưa có bố cục bởi các sự việc được kể không theo một trình tự, không thể hiện được mục đích giáo huấn và tính chất gây cười của câu chuyện.

b. Cách kể chuyện như trên bất hợp lí ở chỗ nào?

-Cách kể chuyện của câu chuyện thứ nhất bất hợp lí ở chỗ: kể sự việc ngồi đáy giếng của ếch tạo nên cho ếch tính chủ quan, coi trời bằng vung trước sự việc ếch ra khỏi giếng. Hơn nữa câu chuyện lại không liên quan tới việc con trâu trở thành bạn của nhà nông.

-Cách kể chuyện của câu chuyện thứ hai bất hợp lí ở chỗ: không làm rõ được tính cách và bản chất của hai người bởi hai nhân vật đều cố cho thêm những yếu tố thừa, không có ý nghĩa vào câu hỏi và câu trả lời của mình.

c. Theo em, nên sắp xếp bố cục hai câu chuyện trên như thế nào?

-Câu chuyện thứ nhất: Nên kể từ khi ếch còn trong đáy giếng, tới lúc ra ngoài và tới khi bị con trâu giẫm bẹp và nên loại bỏ yếu tố liên hệ trâu trở thành bạn của nhà nông.

-Câu chuyện thứ hai: Trong các lời thoại của hai nhân vật cần loại bỏ những yếu tố thừa không cần thiết.

3. Các phần của bố cục

a. Hãy nêu nhiệm vụ của ba phần

Hướng dẫn

Mở bài, Thân bài, Kết bài trong văn bản miêu tả và văn bản tự sự.

-Phần

Hướng dẫn

Mở bài có nhiệm vụ giới thiệu về đối tượng được miêu tả, được kể.

-Phần Thân bài có nhiệm vụ miêu tả các đặc điểm, sự việc của đối tượng

-Phần Kết bài có nhiệm vụ tổng kết khái quát về đối tượng được miêu tả

b. Có cần phân biệt rõ ràng nhiệm vụ của mỗi phần không? Vì sao?

-Nhiệm vụ của mỗi phần cần được phân biệt rõ ràng vì như vậy sẽ đảm bảo tính khách quan, mạch lạc và chặt chẽ của văn bản, tránh sự lộn xộn.

c. Có bạn nói rằng phần

Hướng dẫn

Mở bài chỉ là sự tóm tắt, rút gọn của phần Thân bài, còn phần Kết bài chẳng qua chỉ là sự lặp lại một lần nữa của

Hướng dẫn

Mở bài. Nói như vậy có đúng không? Vì sao?

-Nói như bạn trên là không đúng, bởi vì mở bài có vai trò giới thiệu, đặt vấn đề còn phần thân bài là phần phân tích, giải quyết vấn đề và phần kết bài lại là phần tổng kết vấn đề.

d. Một bạn khác lại cho rằng nội dung chính của việc miêu tả, tự sự (của đơn từ nữa) được dồn cả vào phần Thân bài nên

Hướng dẫn

Mở bàiKết bài là những phần không cần thiết lắm. Em có đồng ý với ý kiến đó không?

-Em không đồng tình với ý kiến đó bởi các phần trong văn bản cần có mối quan hệ và liên kết chặt chẽ với nhau, nếu bỏ đi, văn bản sẽ mất sự cân đối, mạch lạc và rõ ràng, thiếu trình tự, thiếu sự thống nhất.

II. Luyện tập

1. Tìm những ví dụ thực tế để chứng tỏ rằng: Nếu chúng ta biết chú ý đến việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao. Ngược lại, nếu không biết sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không được tiếp nhận.

-Một bài văn về ô nhiễm môi trường có trình tự hợp lí, mở bài giới thiệu về hiện trạng ô nhiễm hiện nay, rồi thân bài đi sâu vào phân tích (thế nào là ô nhiễm, nguyên nhân gây ô nhiễm, tác hại của ôn nhiễm môi trường, biện pháp khắc phục,…), và cuối cùng kết bài khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm. Có như vậy người đọc mới hiểu cặn kẽ và dõi theo từng nội dung mà chúng ta triển khai.

2. Hãy ghi lại bố cục của truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê”. Bố cục ấy, theo em, đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể lại câu chuyện ấy theo một bố cục khác được không?

-Bố cục của truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê”:

+

Hướng dẫn

Mở bài: từ đầu đến “vì khóc nhiều”: nói về việc chia đồ chơi của hai anh em

+ Thân bài: tiếp theo cho đến “khuân đồ đạc lên xe”: Nói về tâm trạng của hai anh em trước ngày chia tay

+ Kết bài: còn lại: giây phút chia tay của hai anh em

-Bố cục của truyện đã rành mạch và hợp lí.

2. Có một bạn được phân công báo cáo kinh nghiệm học tập tại Hội nghị học tốt của trường. Bạn ấy dự định viết bản báo cáo theo một bố cục gồm ba phần như sau

Bố cục trên đây đã rành mạch và hợp lí chưa? Vì sao? Theo em, có thể bổ sung thêm điều gì?

-Bố cục trên của bạn đã khác rành mạch và hợp lí. Có thể bổ sung thêm và sửa lại một số chỗ như:

+ Bổ sung thêm phần kinh nghiệm học tập của bản thân

+ Bỏ đi ý “Nêu thành tích hoạt động Đội và thành tích văn nghệ của bản thân” vì hoạt động này không nằm trong phần kinh nghiệm học tập.

+ Phần kết bài bạn nên rút ra kinh nghiệm học tập mà bạn muốn chia sẻ là gì.

Đăng bởi: THPT Lê Minh Xuân

Chuyên mục: Lớp 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!